ตาขาวบวมตุ่ยเป็นถุงน้ำ!

จะมาเล่าให้ฟังเรื่องอาการป่วยเกี่ยวกะดวงตาของเรา

คือเมื่อคืนวาน นี้ ตาขาวเราบวมเป็นถุงน้ำๆ ข้างๆตาดำ เหมือนคนมีน้ำเกาะตาขาว เหมือนคนมีน้ำตาคลอตลอดเวลา แต่ว่ามันอยู่ใต้เนื้อเยื่ออีกทีนี่สิ หงะ ตาก็แดงแป๊ด น่ากลัวมาก เพราะเราไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน

แต่ตอนนั้นก็ดึกมากแล้ว ฝนก็ตก เราก็เลยตัดสินใจไปหาหมอตอนเช้า กะว่าลองนอนดูก่อน ถ้าไม่เจ็บหรือเคืองจนนอนไม่หลับก็คงไม่เป็นไร

ตื่น เช้ามา ตายุบลงหน่อย อาการแดงน้อยลง เราก็โล่งใจ แต่ไม่วางใจเหมือนตอนป่วยเล็กๆน้อยๆ เพราเรื่องตาเรื่องใหญ่และน่ากลัว ก็เลยรีบขับรถไปหาหมอตั้งแต่ แปดโมงกว่า

ไปถึงหมอก็ตรวจกับเครื่องตรวจตา แล้วหมอก็บอกผลว่า เราเป็นเยื่อตาอักเสบ แล้วตรงตาดำก็มีรอยถลอกนิดหน่อย ส่วนตาขวาที่ไม่เป็นไร มีต้อลมนิดหน่อย แต่ไม่อันตราย
ทั้งหมดนี้ไม่ร้ายแรง แต่ตอนนี้ตามันอักเสบ จึงมีโอกาสติดเชื้อต่างๆ ได้หลังจากนี้ ที่ต้องระวัง

หมอบอกอีกว่า คนที่เป็นภูมิแพ้ (เราก็เป็น) มักจะมีโอกาสตาแห้งง่าย อักเสบง่ายด้วย

หลังจากนี้ต้องระวังโดยการหลีกเลี่ยงฝุ่น แสงแดดจัด และลมแรง หาแว่นตาหรือแว่นตาดำมาใส่เวลาออกไปข้างนอกได้จะดี

ถ้าไม่หายภายใน 3 วัน - 1 สัปดาห์ หรือมีอาการติดเชื้อ เคืองตา ให้รีบกลับมา เพราะเชื้อที่ได้รับอาจจะเป็นเชื้อธรรมดา หรือรุนแรงได้

หมอจ่ายยาหยอดตา มา 2 ตัว อันนึงหยอดแล้วเย็นๆ อีกอันหยอดแล้วชุ่มชื้น หมดตูดไป 980 เศร้าอะ
....................

ที่ เขียนมาละเอียดๆ นี่เพราะเราว่าอาการพวกนี้มันเกิดได้ง่ายๆ แต่ก็ไม่ควรประมาทกันนะเพื่อนๆ เพราะว่าเกิดเชื้อที่ติดเป็นไวรัส เรื่องก็อาจไม่จบง่ายๆ ตอนนี้เราก็ยังอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง แต่ทุกคนก็มีโอกาสติดเชื้อ โดยเฉพาะ คนที่เป็นโรคที่เสี่ยงกับการเป็นโรคตา เช่น ภูมิแพ้ หรือเบาหวาน อย่างเรา

ใครที่มีความเสี่ยงแบบเรา หรือมีอาการคล้ายๆที่เราเป็น ก็อย่าลืมไปตรวจบ้างนะ
อ้อ ส่วนใครที่คิดจะไปตรวจร่างกาย ก็อย่าละเลยเรื่อง หู ตา จมูก นะ ควรจะตรวจเผื่อไว้ด้วยจ้ะ
เพราะพวกนี้เวลาเป็นมันเร็วและเซ็นสิทีฟมากๆ

ด้วยความปรารถนาดีจ้าาา จุ๊บ

Comments

Anonymous said…
ขอบคุณมากเลยค่ะ เราอยู่อังกฤษ หมอที่นี่นัดนานมาก...เราเป็นโรคแพ้ละอองเกสรดอกไม้ เจอฤดูใบไม้ผลิทีไรคันตาทุกที แล้วปีนี้มันหนักกว่าเดิม...นี่ก็เป็นมาได้สามอาทิตย์แล้ว ก็กินยาแก้แพ้ตามปกติ...แต่เนี่ยะ วันนี้อากาศมันแย่มั่กๆพอกลับมาถึงบ้านแล้วอยู่ๆตาขาวก็บวมตุ่ยเลย...อาการเดียวกะที่คุณเขียนไว้เลยแหละ...กลับถึงบ้านเลยรีบมาเสิร์ชหาว่ามันเป็นอันตรายมากไม๊...น่ากลัวจิงๆเลยค่ะ...ขอบคุณมากๆสำหรับบล๊อค...สบายใจขึ้นเยอะเด๋วพรุ่งนี้จะไปนัดหมอ __/\__
Anonymous said…
ขอบคุณมากเลย เราอยู่ดีดีก็เป็น ตอนดึกเหมือนกันเลยด้วย
ตกใจมาก
ถ้าไม่ได้บล็อกนี้ เราคงนอนเหงื่อตกทั้งคืน >.<''
Unknown said…
อืมเป็นเพราะนอนดึกใช้ไหมอ่ะ นอนน้อยมาหลายคือล่ะจ้องแต่หน้าจอโทรสัพ