. ความสามารถที่แท้จริงของสรรพสิ่งรอบตัว

เคยลองคิดกันมั้ย
ว่าของใช้ เครื่องมือต่างๆรอบตัวเรา
เราได้ใช้ประโยชน์จากมันเต็มที่ เต็มราคา ที่เราไปเสียกะตังค์หรือความลำบากเพื่อไปซื้อมันมาหรือเปล่า

ช่วงนี้มีภาระกิจที่ต้องทำเข้ามาเยอะมาก
เหลียวมองรอบตัว จะทำไงดี ที่จะไม่ลืมว่าจะต้องทำอะไรบ้าง และไม่พลาดคิว
เพราะภาระกิจมักโหมกระหน่ำมาพร้อมๆกัน
สมุดจด ที่เอาไว้จดทุกอย่าง (ไม่ว่าจะเป็นช็อตโน๊ตเรียนคอม รายการของที่ต้องซื้อมาทำงาน และเบอร์โทรติดต่องานต่างๆ) มันชักจะเอาไม่อยู่แล้ววว
ชักอยากได้อะไรใหม่ๆที่มันมาช่วยเราจัดการชีวิตตัวเองได้ดีกว่านี้
...แต่ ต้องเสียตังค์ซื้ออีกแล้ว?(...เหรอวะเนี่ยย)

ก็เลยมาลองคิดดู...
อืมม เรามีโทรศัพท์อยู่เครื่องนึงนี่นา ที่มีระบบออแกไนซ์ในตัว
ตั้งแต่ซื้อมาเกือบปี แทบไม่เคยใช้ฟังก์ชั่นนี้เลย
ฟังก์ชั่นที่ใช้อยู่ก็มีแค่โทรออก รับสาย ตั้งปลุก(ตอนเช้า) สมุดโทรศัพท์
อ้อ..มีฟังเพลง กับถ่ายรูปนิดหน่อย แต่มันไม่ค่อยละเอียดเลยไม่ได้ใช้
เดี๋ยวลองเอามาไว้ใช้จดนัดหมายงานดีกว่า...

กดๆๆ พิมพ์ๆๆ เสร็จ ก็มานั่งพิจารณา
อันตัวเราเนี่ย มีข้าวของเครื่องใช้มากมายหลายอย่างเลย ที่ซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้
หรือใช้แล้วก็ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร
เช่นจ่ายไป 100 อาจจะใช้งานจริงแค่ 10-20 เท่านั้น

โทรศัพท์มือถือนี้ก็เหมือนกัน ตอนซื้ออยากได้นู่นนี่ เพราะมีฟังก์ชั่นนี่นู่น
โอ้ย...เลือกไม่ถูก แต่เอาเข้าจริงๆ ใช้งานอยู่ไม่กี่ฟังก์ชั่นเอง

ตอนที่คนอื่นเค้ามี ไอปอด กัน เราก็อืมมๆ อยากได้ๆ
แต่มาคิดอีกที ในมือถือเราเองสามารถฟังเพลงมือถือได้ ก็ยังแทบไม่ค่อยได้ใช้เลย..


เพื่อนๆลองหาของใช้รอบตัวของเราที่เราซื้อมาออกมานั่งมองมันดูสิ
แล้วลองดูประโยชน์ใช้สอยของมันว่าเราใช้มันคุ้มหรือยัง
ถ้ายัง ลองหยิบมันมาใช้ให้ครบๆ ฟังก์ชั่นที่สุดที่เราจำเป็นต้องใช้
แล้วจะรู้ว่า..











บางทีเราอาจจะไม่ต้องเสียเงินไปซื้ออะไรใหม่ๆเข้ามาใช้ได้อีกนานเลยนะ =)



Comments

v74 said…
ดีครับ
ีพี่มี guitar หลายตัวแล้ว
ยังเล่นไม่ได้เรื่องสักตัว

แถมยังอยากได้อีกหลายตัว

ต้องพอเพียงจริงๆ
dogdoy said…
เราว่านะสมัยนี้สิ่งยั่วกิเลสมันเยอะ

ถ้าหลงไปนะก็เสร็จเลย ...

เคยได้ยินว่าคนที่เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือใหม่ ก็แค่อยากจะเปลี่ยนเสียงเรียกเข้าเป็นแบบ mp3 ... แค่นั้นเลย

โหยย เราฟังแล้วเศร้า มีอาการหนักขนาดนี้ด้วย

จริงๆฟังค์ชั่นในมือถือสมัยนี้ ที่เอาไว้จดนัดหมายอะไรงี้ โอเคเลยนะ สมัยเราใช้ Nokia 7110 ก็ใช้อยู่บ่อยๆ พวกเตือนวันเกิด เตือนนัดหมายอะไรต่างๆ

ตอนนี้ได้ Treo 180 มาใช้ ก็จดอะไรได้ง่ายดี

แต่เราก็ว่ายังใช้มันได้ไม่คุ้มอยู่ดี :p
จุ๊บ said…
ของพี่ vud คงจัดอยู่ในประเภทของสะสมแล้วหล่ะค่ะ
ของสะสมสามารถสร้างความสุขให้เราได้ ถ้าเรามีกำลังหาได้มาด้วยตัวเอง
ของบางอย่าง ถึงจะเก็บนานแต่ก็ยังมีค่า โดยเฉพาะทางจิตใจ =D

ด๋อย เดี๋ยวนี้คนเป็นกันเยอะนะ
ประเภทที่อยากได้ด้วยเหตุผลเล็กน้อยนั้น
เราว่าบางทีเราก็ยังเป็นเลย อิอิ

แต่หลังๆเราต้องบริหารการเงินของตัวเองมากขึ้น เลยทำให้รู้ค่าของเงินมากขึ้นด้วย
เดี๋ยวนี้พออยากก็พยามจะยั้งๆ เอาไว้บ้าง =P
v74 said…
สะสมมากๆมันจะไม่มีอะไรทานน่ะสิ . . . ต้องยั้งแบบที่แจงว่า

และ/หรือ ต้องเลือกสะสม
เลือกดีๆ นานปีผ่าน ราคามันจะสูงขึ้น สูงขึ้น
เราก็ไม่เจ็บตัวถ้าต้องปล่อยออกไปบ้าง

พอเพียง และ พอดี คงจะดีที่สุด
v74 said…
คร่อก.....ฟี้.....
จุ๊บ said…
^
555555 =D



พักนี้ขี้เกี๊ยจ ขี้เกียจจังนะเรา
เดี๋ยวสลัดตัวขี้เกียจก่อนค่ะแล้วจะกลับมาใหม่ =d