อิสระภาพทางการกิน...

..ที่ลดลง


เมื่อวานนี้ไปหาหมอฟันมา เพราะตั้งแต่เอาเหล็กจัดฟันออก เมื่อ 2 ปีก่อน ก็ไม่ได้ไปหาพี่หมออีกเลย
แถมรีเทนเนอร์ก็ใส่แต่ช่วงแรกๆ หลังๆก็เริ่มขี้เกียจ

ด้วยความประมาทว่าคงยังใส่รีเทนเนอร์ได้อยู่แหละ ก็เลยละเลยมาเรื่อยๆ
จนเมื่อวานซืน แม่บอกว่าเด็กๆที่ทำงานของแม่เค้าจัดฟันแล้วไม่ยอมใส่รีเทนเนอร์
จนฟันเกมากๆ ต้องไปเสียเงินจัดใหม่
ไอ่เราก็อึ้งๆ ขึ้นมา เพราะรู้ว่าแม่คงหวังให้เรารู้สึกตัว 555
ก็เลยรีบแจ้นไปหาพี่หมอ(คุณหมอเป็นพี่ชายของเพื่อน) ให้ดูฟันให้ด่วน ก่อนที่จะเสียตังค์+เวลาเยอะไปกว่านี้

สภาพของฟันก่อนวันที่ไปหาพี่หมอ ก็คือไอ้ฟันที่เห็นในรูป headshot นี่ ระหว่างฟันเขี้ยว กะฟันหน้าซี่ถัดมา มันเริ่มมีช่องว่างมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ชิดเหมือนในรูป ไอ่เราก็ใจเย็น กลัวพี่หมอว่า กลัวเสียตังค์เยอะ กลัวๆ ไปหมด เลยไม่ยอมไปหาซักที จนแม่มาพูดนั่นแหละ ถึงได้เริ่มรู้สึกตัวว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย อย่าให้มันเสียเยอะไปกว่านี้เลย ไปมันซะเดี๋ยวนี้ดีกว่า นัดพี่หมอได้ ก็รีบแจ้นไปหาเลยในวันถัดมา

พี่หมอไม่ได้ดุว่าอะไร (พี่เค้าใจดีกะลูกค้าตลอดอยู่แล้ว เราอะแหละ กลัวไปเอง 555) แต่พี่หมอก็แอบดักคอนิดหน่อยว่า ที่มาหาหมอนี่เพราะว่าฟันมันห่างใช่มั้ย (แหะๆๆๆ ใช่คร่าา แบบว่าไอ่นี่..ไม่เป็นเยอะไม่มา พี่เค้าคงคิดว่างั้น)
พอดูเสร็จพี่หมอก็ถามว่ารีบไหม ถ้าไม่รีบจะติดเครื่องมือไปเลยไหม..เราก็ หา..ติดเครื่องมือเลยเหรอคะพี่ ใส่รีเทนเนอร์ไม่ได้แล้วเหรออออ (แอบหวังว่าอาจจะแค่ปรับรีเทนเนอร์ใหม่) พี่หมอบอก ไม่ได้แล้วอ่ะ มันห่างเยอะแล้ว เริ่มเกแล้วด้วย ต้องใช้เครื่องมือติด.. แง่ววววววว

ยังดีที่พี่หมอใจดี บอกว่าติดไปก่อน ไว้ค่อยเอาตังค์มาจ่ายวันหลัง (555 พี่หมอรู้ว่าไม่ได้เตรียมตังค์มา ก็ไม่คิดจริงๆเลยนะ ว่าจะต้องติดเหล็กอีกรอบตอนอายุขึ้นเลข 3 แล้วเนี่ย -_-') แล้วค่าใช้จ่ายในครั้งนี้ก็ไม่ได้สูงมากเหมือนตอนแรกที่ติด ก็เลยเอาวะ ติดก็ติด

พอติดแล้ว ฟันหน้ายังสบโดนเหล็กของฟันล่างนิดหน่อย พี่หมอกลัวเหล็กจะหลุด ก็เลยเอาสารคล้ายๆที่อุดฟัน มาแปะไว้ที่ฟันกราม เพื่อนหนุนให้ฟันสูงขึ้นชั่วคราว รอจนฟันหน้าไม่สบกับเหล็ก ประมาณเดือนนึงมั้ง ก็ได้ผล ฟันไม่โดนเหล็กแล้ว แต่เคี้ยวอาหารยากชะมัดเลยคร่าาาา เพราะเหมือนมีฟันกรามไม่เท่ากัน -_-' พี่หมอบอก ทนหน่อยนะ เคี้ยวยากหน่อย ประมาณเดือนนึง T-T

เล่าไว้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับตัวเอง และเพื่อนๆที่จัดฟันทุกคนนะคะว่า อย่าขี้เกียจใส่รีเทนเนอร์หลังจัดฟัน
มิฉะนั้น อาจเป็น เช่นนี้ ....(เสียตังค์+เสียเวลา+เจ็บตัว+กินอาหารไม่อร่อย อีกรอบ)
ต่อไปถ้าถอดเหล็กจะไม่ขี้เกียจใส่รีเทนเนอร์อีกแล้วววว เข็ดแล้วววว...T^T




...........................................

ปล. สำหรับคนที่ไม่รู้จักรีเทนเนอร์ รีเทนเนอร์เป็นลวดเส้นๆ ยึดติดกับพลาสติกที่ทำมาจากบล็อกพิมพ์เพดานปากของเรา รูปร่างคล้ายๆ เหงือกปลอมติดลวด สำหรับใส่หลังจัดฟันเพื่อคุมฟันไม่ให้เคลื่อนที่ ควรใส่ตลอดหรืออย่างน้อยตอนนอน (เวลาใส่จะพูดไม่ค่อยชัด เพราะเหมือนมีเพดานปากบน-ล่างอีกชั้น เลยมักจะไม่อยากใส่กันเท่าไหร่)

Comments

dogdoy said…
เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าคนที่เค้าจัดฟันต้องมาใส่อะไรแบบนี้กันไปตลอด เคยคิดจะจัดสองซี่ข้างล่างเหมือนกัน ฟังแบบนี้แล้วไม่เอาแน่ๆ
จุ๊บ said…
5555 อืมม มันก็ไม่ได้ลำบากมากอะ แต่มันเพราะเราขี้เกียจมากว่า =d